Điểm khác biệt giữa phào chỉ chất liệu gỗ và Ps.

Phào chỉ Ps đang ngày càng được ưa chuộng trong trang trí nội thất với nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại phào gỗ.

- Phào chỉ gỗ tự nhiên đã xuất hiện từ rất lâu và hầu hết các công trình công cộng, nhà ở đã từng sử dụng trong suốt thời gian dài. Tuy vậy với máy móc, kỹ thuật sản xuất lạc hậu, phào chỉ gỗ không đáp ứng được các yêu cầu về tính thẩm mỹ và độ bền. Chính những nhược điểm ấy là khởi đầu cho sự ra đời của Phào chỉ Ps (Polystren).

phao-chi-trang-chi-cao-cap

Phào chỉ PS trang trí lưng tường với phong cách cổ điển.

Quy trình, công nghệ sản xuất.

- Các loại phào chỉ gỗ được ra đời bằng máy móc khá đơn giản. Các miếng gỗ được chạy qua hệ thống với nhiều dao cắt, cấu hình tương đương nhau để cho ra những thanh phào hoàn chỉnh.

- Phào chỉ trang trí Ps được sản xuất bằng khuân đúc. Khuân đúc được chế tạo sẵn từ trước với những hoa văn, kích thước khác nhau. Nguyên liệu nhựa Ps dạng lỏng được đổ vào khuân, qua quá trình ép nhiệt cho ra hình dạng thanh phào như hình mẫu mong muốn.

Mẫu mã khác biệt.

- Phào chỉ trang trí Ps được tạo ra bằng máy móc, công nghệ hiện đại nên có mẫu mã, hoa văn đang dạng, mang đậm những nét thẩm mỹ theo ý muốn.

- Phào chỉ gỗ được gia công cắt gọt thông thường nên hạn chế về mẫu mã, màu sắc.

- Đây là lý do tại sao phào Ps có thể thích ứng với mọi phong cách thiết kế nội thất, từ hiện đại tới tân cổ điển, thi công dễ dàng, hình khối đa dạng và họa tiết hoa văn rất sắc nét.

Đặc tính của 2 loại phào chỉ Ps và gỗ.

phao-chi-p-s

Phào 3A ốp chân tường sàn nhựa và lamri.

Phào chỉ gỗ.

- Dễ dàng cong vênh, giãn nở, hư hỏng do thời tiết.

- Không có khả năng chống cháy, dễ trầy xước.

- Kiểu dáng, hoa văn, màu sắc hạn chế.

- Tuổi thọ ngắn, thi công phức tạp.

Phào chỉ Ps.

- Độ bền cao, khó trầy xước, đàn hồi tốt, có thể uốn cong để lắp đặt ở những vị trí phức tạp.

- Khả năng chịu nhiệt cao, chống cháy lan, không cong vênh, giãn nở theo thời tiết.

- Kiểu dáng phong phú, hoa văn chi tiết đặc sắc.

- Trọng lượng nhẹ, vận chuyển, thiết kế dễ dàng.

- Giá thành rẻ, thay thế, bảo trì nhanh chóng.

Giá thành, chi phí.

- Công nghệ sản xuất, nguyên vật liệu, nhân lực là yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm. Với cùng một kích thước, mẫu mã như phào chân tường, phào trần, phào góc.... nhưng chất liệu gỗ có giá thành cao hơn rất nhiều so với nhựa Ps. Nguyên nhân là do phào chỉ Ps được áp dụng quy trình tiên tiến, rút ngắn được thời gian sản xuất, nguyên vật liệu rẻ, dễ tìm kiếm. Với phào chỉ gỗ thì cần phải trải qua các công đoạn như khai thác gỗ, xử lý thô trước khi sản xuất nên phải đầu tư khá nhiều thời gian, con người.