Quy trình lắp đặt Sàn vinyl.

Sàn vinyl đang được ứng dụng khá rộng rãi ở Việt Nam, từ dự án văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn đến hệ thống bệnh viện, phòng thí nghiệm, xưởng sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử.

Lắp đặt Sàn vinyl khá đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần sử dụng một số công cụ như máy hàn, dụng cụ sủi, con lăn bề mặt trọng lượng khoảng 40 – 50kg, búa cao su là chúng ta có thể tiến hành thi công.

san-vinyl

Sàn vinyl tĩnh điện sử dụng trong phòng thí nghiệm.

Bước 1: Hoàn thiện và làm sạch mặt bằng:

- Thi công Sàn vinyl và Sàn nhựa pvc đều có điểm chung là cần chuẩn bị mặt bằng thật nhẵn, phẳng và sạch sẽ. Nếu mặt bằng có những điểm lồi lõm nhỏ các bạn có thể sử dụng vữa tự phẳng hoặc cao su non để san bằng với độ dày khoảng 2 – 3mm.

- Nếu mặt nền cũ là gạch men chúng ta cần kiểm tra kỹ các viên gạch đã được gắn chắc chắn, không bị phồng rộp, ngoài ra khe mạch giữa các viên phải được mài phẳng.

- Nếu mặt nền là sàn gỗ thì mặt sàn phải có đủ độ cứng, không có khe giãn nở, cong vênh, mối mọt do tác động của khí hậu.

- Nếu lắp đặt Sàn vinyl trên nền bê tông thì phải đảm bảo độ ẩm dưới 20%, nhiệt độ phòng từ 20 - 300C.

- Một yếu tố khá quan trọng cần lưu ý là Sàn vinyl phải được lắp đặt cuối cùng, sau khi đã hoàn thiện các hạng mục khác như sơn tường, ốp trần, trang trí nội thất để tránh trường hợp bề mặt sàn bị hư hỏng do bụi bặm, hóa chất.

Bước 2: Quét keo:

- Thông thường các thành phần hỗn hợp kết dính trong keo đã bị lắng đọng nên chúng ta cần quấy keo thật đều và kỹ. Trường hợp thi công Sàn vinyl tĩnh điện thì phải dùng keo tĩnh điện, tiếp theo tiến hành quét keo với diện tích từ 30 - 40m2, quét đều keo lên 2 mặt của dây đồng tĩnh điện theo suốt chiều dài của tấm.

Bước 3: Dán Sàn vinyl:

- Chỉ bắt đầu dán sàn sau khi keo đã chuyển màu, ở nhiệt độ bình thường có thể dán sàn sau khi quét keo 1 giờ. (Lưu ý: Vệ sinh tấm Sàn vinyl thật sạch trước khi dán).

- Trong quá trình dán sử dụng búa cao su đập đều, đặc biệt ở các mép với lực vừa phải. Sau khi dán khoảng 40 phút dùng con lăn để lăn đều toàn bộ mặt sàn. Ở khu vực góc cạnh không sử dụng được con lăn thì có thể thay thế bằng búa cao su.

- Dùng khăn ẩm lau chùi, vệ sinh sạch sẽ toàn bộ mặt sàn.

Bước 4: Hàn ron:

- Sử dụng dây hàn từ 3 – 4mm với góc hàn là 400.

- Sau khi hàn tới điểm cuối, dùng dao nhọn ép những phần hàn dư.

Bước 5: Hoàn thiện:

- Sau khi hàn ron, hoàn thiện là bước kiểm tra cuối cùng của quy trình thi công lắp đặt. Dùng miếng cover former để ép các đường viền góc và sử dụng miếng capping strip để phủ lên trên miếng nhựa chân tường để chống bụi.

- Để Sàn vinyl luôn bền đẹp trong suốt quá trình sử dụng, các bạn nên phủ một lớp bảo vệ. Hút sạch bụi trên mặt nền và sử dụng khăn mềm lau toàn bộ mặt sàn.

- Sau khi thi công Sàn vinyl, nên làm sạch keo dính trên sàn nhà và tuyệt đối không để ván sàn tiếp xúc với nước trong thời gian 72h để tránh làm ảnh hưởng đến độ kết dính của keo dán. Cần kiểm tra lại sau 15 ngày.