SÀN NHỰA BỊ BONG TRÓC, CO NGÓT, HỞ MÉP, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC.

Trong quá trình sử dụng sàn nhựa bị co ngót, hở mép, cong vênh, thậm chí bong tróc luôn là nỗi ám ảnh của các gia đình, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cấu trúc tổng thể của mặt sàn. Vậy nguyên nhân tại sao và cách khắc phục như thế nào? Các bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Suốt nhiều năm qua, D&P Floor luôn nhận được một số phản ánh cần tư vấn về hiện tượng sàn nhựa bị hở mép, co ngót, thậm chí bong tróc sau một thời gian sử dụng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý khách hàng. Tuy nhiên đây chỉ là yếu tố “con sâu làm rầu nồi canh” vì sản phẩm đã khẳng định được ưu điểm và có tính ứng dụng rất cao tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Vì vậy điều quan trọng là bạn cần tìm đến những đơn vị phân phối, thi công uy tín, chuyên nghiệp sẽ tránh được những lo ngại trên.

Sau đây kỹ sư tư vấn giám sát Sàn Nhựa Đẹp xin chia sẻ một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục sàn nhà bị hư hỏng mà các gia đình đang gặp phải.

phuong-phap-khắc-phục-san-nhua-bi-co-ngot-bong-troc-ho-mep

Vệ sinh mặt nền sạch sẽ, dọn hết bụi bẩn trước khi thi công sàn nhựa

NGUYÊN NHÂN KHIẾN SÀN NHỰA BỊ CO NGÓT, BONG TRÓC, HỞ MÉP

Thứ 1: Chất lượng keo dán không đạt tiêu chuẩn (Với sàn nhựa dán keo)

Chất lượng keo dán sàn nhựa ảnh hưởng tới 50% độ bền công trình. Mỗi dòng sản phẩm đều có một loại keo sữa được sản xuất riêng biệt của chính nhà máy đó và chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng khi lắp đặt nên chọn keo dán chính hãng. Các tấm sàn bị co ngót, hở mép, bung bật có thể do đơn vị thi công dùng keo dán trôi nổi, nhập lậu, không có thông tin xuất xứ rõ ràng, thông số, định mức chi tiết trên vỏ thùng. Đây là hình thức gia tăng lợi nhuận hết sức nguy hiểm vì keo kém chất lượng sẽ không đủ độ kết dính giữa sàn và mặt nền.

Thứ 2: Chất lượng mặt nền chưa đảm bảo để thi công sàn nhựa

Chuẩn bị cốt nền đạt chuẩn là việc khá khó khăn, không phải ai cũng có kinh nghiệm để giám sát hay thực hiện việc này và sàn nhựa bị bong tróc, bung bật một phần là do mặt nền chưa đáp ứng đủ những tiêu chí như: Không chắc chắn, kết cấu chưa đủ bền vững, cốt nền chưa khô ráo hoàn toàn, bốc hơi ẩm (đối với nền bê tông), lồi lõm không bằng phẳng, chứa hóa chất, bụi bẩn cát mịn do chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Keo-dan-san-nhua

Sử dụng keo dán sàn nhựa chính hãng, phết keo đúng định mức.

Thứ 3: Ảnh hưởng từ tay nghề thợ thi công

Lắp đặt sàn nhựa không đúng quy trình, công đoạn. Phết keo không đều, chưa đủ định mức, chưa đúng kỹ thuật, dụng cụ không thích hợp là các vấn đề thường gặp.

Các yếu tố này xuất phát từ sự chủ quan của thợ, thiếu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm chưa vững (tính toán sai thời gian keo se lại, không cân nhắc tác động từ thời tiết khô hanh, nồm ẩm sẽ ảnh hưởng tới sàn, không để lại khoảng trống cho sàn nở dẫn đến tình trạng cong vênh, đóng hèm quá chặt hoặc quá nhẹ khiến liên kết giữa các tấm không đồng đều, …) dẫn đến sai sót trong quá trình thi công.

Thứ 4. Chất lượng ván sàn không đảm bảo

Nguyên nhân phổ biến tiếp theo là do chất lượng sàn nhựa kém. Để tiết giảm chi phí, cạnh tranh với các nhà phân phối lớn lâu năm, vì lợi nhuận trước mắt một số đơn vị đã bất chấp bán hàng kém chất lượng, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ (đặc biệt các dòng sàn nhựa SPC và sàn tự dính). Sử dụng nhựa tái chế độc hại, tỷ lệ bột đá, chất phụ gia không đúng định lượng, không được xử lý đúng phương pháp, nhập nhằng về độ dày, lớp phủ bảo vệ … Vì vậy, không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản khiến sản phẩm sớm bị lỗi khi đưa vào sử dụng và người chịu tổn thất cuối cùng chính là khách hàng.

thi-cong-san-nhua

Thi công - lắp đặt các tấm sàn nhựa đúng kỹ thuật, quy trình

Thứ 5. Yếu tố nhiệt độ - môi trường

Đây là lý do “thầm lặng” khiến sàn vinyl dễ bị hư hỏng nhưng nhiều người lại lầm tưởng chúng “vô hại”. Nhiệt độ - ánh sáng mặt trời - độ ẩm là ba vấn đề khiến cấu trúc thanh sàn bị thay đổi, dẫn tới tình trạng co ngót, giãn nở, cong vênh gây ra bề mặt không bằng phẳng. Giống như các vật liệu nội thất khác, sàn nhựa không phải là hoàn hảo, trong đó co ngót, giãn nở là một đặc tính vốn có của nó.  Tuy nhiên, các thương hiệu chính hãng, chất lượng luôn được xử lý để tỷ lệ ở ngưỡng cho phép

Không kiểm soát tốt nhiệt độ, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt dài ngày sẽ làm các phân tử cấu tạo trong sàn hấp thu nhiệt khiến sàn giãn nở. Kích thước sàn tăng những diện tích mặt nền không đổi dẫn tới tình trạng các tấm xô đẩy vào nhau, khiến sàn cong vênh. Thời tiết lạnh, nồm thì điều ngược lại sẽ xảy ra đó là chúng bị co lại.

phuong-phap-khắc-phục-san-nhua-bi-co-ngot-bong-troc-ho-mep

Đảm bảo keo được kết dính hoàn toàn bằng cách sử dụng con lăn lu toàn bộ mặt sàn.

Thứ 6. Lỗi sử dụng sàn nhựa không đúng cách

Yếu tố cuối cùng đến từ chính thói quen sử dụng hằng ngày của bạn. Có thể do vô tình hoặc không được người bán cung cấp đầy đủ các tài liệu hướng dẫn sử dụng - bảo quản dẫn đến hệ lụy hư hỏng không mong muốn. Thói quen sử dụng của người dùng tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến sàn nhựa vinyl chịu nhiều tổn thương không đáng có.

Ví dụ: Nước rơi rớt trên mặt sàn và không được xử lý ngay, việc này lặp lại nhiều lần sẽ khiến nước thông qua mép tấm sàn ngấm xuống cốt nền, làm giảm tính liên kết của keo hoặc gây hiện tượng trương nở, phồng rộp. Thường xuyên kéo đồ đạc nặng cũng sẽ làm biến đổi cấu trúc tấm sàn và khiến chúng bị vênh lên.

Xem thêm các thông tin tư vấn sàn nhựa tại đây:

Các lỗi thường gặp khi lắp đặt sàn nhựa

Làm thế nào để có lựa chọn tối ưu giữa "ma trận" sàn nhựa hiện nay

CẦN LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH TÌNH TRẠNG SÀN NHỰA SỚM BỊ HƯ HỎNG

Để tránh được những phiền toái và hư hỏng trong quá trình sử dụng thì ngay từ đầu bạn cần chú ý đến những vấn đề sau!

san-nhua-bi-cong-venh

Sàn nhựa hèm khóa giá rẻ sớm bị gợn sóng, cong vênh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng

+) Chọn keo dán sàn nhựa chính hãng: Khách hàng cần kiểm tra thông tin keo dán cẩn thận trước khi mở lắp thùng. Cố gắng tìm kiếm những nhà cung cấp uy tín và chọn keo dán chính hãng, do các nhà máy tại Hàn Quốc trực tiếp sản xuất. Quý khách có thể xem thông tin phân biệt keo dán hàng thật và hàng giả tại đây.

+) Xử lý mặt nền cẩn thận: “Khô - nhẵn - phẳng” là 3 tiêu chí bắt buộc cần và đủ để lắp đặt sàn nhựa. Mặt nền phải có cấu trúc bằng phẳng (chênh lệch không quá 2mm/1m), đảm bảo độ nhẵn, không có các vết sóng vữa, mảng xù xì lởm chởm. Nền bê tông được hoàn thiện và bắt buộc để khô ít nhất từ 40 - 60 ngày trước khi lắp đặt (cốt nền khô cứng hoàn toàn). Dọn dẹp sạch sẽ & không có bụi bẩn, độ ẩm tối đa là 5ibs/1000ft trong 24h và phải đáp ứng các kỹ thuật trước khi lắp đặt.

Nếu có hơi nước trên bề mặt hoặc bê tông bị tối màu thì mặt nền của bạn đang bị ẩm và không đảm bảo. Sàn nhựa không phải là không bị ảnh hưởng bởi nước, bất kỳ vấn đề nào liên quan tới độ ẩm cần được xử lý trước khi lắp đặt.

san-nhua-gia-go

Xử lý mặt nền không triệt để là nguyên nhân chính khiến sàn nhựa bị giãn nở

+) Kiểm soát nhiệt độ - tác động môi trường: Không để sàn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, dùng rèm giảm thiểu ánh nắng và sức nóng trong những giờ cao điểm (chống tia UV, sức nóng có thể khiến sàn bị co ngót, giãn nở do tác động của nhiệt). Sàn nhựa chỉ có thể “chịu” được nước trong điều kiện chẳng may vì một lý do nào đó mà nước bị đổ ra sàn nhà, nước mưa hắt, lau ẩm … nhưng cần phải xử lý ngay lập tức.

Sàn nhựa nội thất không phù hợp để sử dụng ngoài trời, phòng xông hơi, nhà vệ sinh hoặc những phòng nào không kiểm soát được nhiệt độ.

+) Tay nghề thợ thi công: Quét đều keo với định mức: Nền bê tông 3 - 4m2/kg, nền gạch men 5 - 7m2/kg và diện tích vừa phải, từ 30 - 60m2/mỗi lần thi công. Chờ sau khoảng thời gian từ 20 - 30 phút (phụ thuộc nhiệt độ và kinh nghiệm người thợ) keo chuyển dần sang màu trắng đục thì tiến hành dán, dùng búa cao su đập đều trên bề mặt, đặc biệt 4 mép sàn.

Tính toán tỷ lệ bù trừ diện tích trống 1 - 2cm (khe hèm)  tại 4 mép chân tường để sàn giãn nở khi nhiệt độ thay đổi. Thời tiết là yếu tố khó kiểm soát nên người thợ phải linh hoạt, lường trước để có phương án sàn thích nghi với tác động này.

Người dùng lưu ý: Chỉ dùng khăn lau ẩm, sinh hoạt bình thường sau thời gian thi công tối thiểu 48h để đảm bảo keo đã đủ độ khô, kết dính (keo chết).

+) Chọn mua sàn nhựa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Lưu ý này rất quan trọng vì thực trạng thị trường Việt Nam hiện nay đang tràn lan các thương hiệu kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng, thông tin thiếu minh bạch. Sàn nhựa giá rẻ, hàng nhái thường bắt chước các thương hiệu lớn, lâu năm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và không đảm bảo về chất lượng cũng như chính sách thỏa đáng.

san-nhua-dep

Chọn mua sàn nhựa vinyl tại các đơn vị uy tín, lâu năm để đảm bảo chất lượng công trình

Các bạn hãy tìm đến những đơn vị lớn, uy tín để được tư vấn sàn nhựa chính hãng, nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ C0/CQ, chứng nhận đầy đủ, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng cũng như thành phần sản xuất. Chắc chắn, các loại sàn nhập khẩu có nguồn gốc từ những quốc gia phát triển sẽ đáp ứng tốt nhất về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn sức khỏe cũng như các vấn đề bảo hành, bảo trì.

+) Sử dụng đúng cách

Điều cuối cùng vẫn là yếu tố “của bền tại người”. Để đảm bảo tuổi thọ sàn nhựa được lâu dài, bền đẹp thì ngoài những phương pháp kể trên, khách hàng nên sử dụng, bảo quản theo đúng quy trình và hướng dẫn sử dụng. Hạn chế kê vật dụng có trọng lượng nặng (Tủ, sập, bàn ghế, két sắt …) xung quanh 4 mép tường, tối thiểu để trống một mặt để sàn có diện tích giãn nở, không bị phồng. Không dùng vật sắc nhọn cào, vạch lên mặt sàn, kéo lê các đồ đạc nặng, hạn chế đi giày dép trên mặt sàn. Làm sạch vết bẩn khi vết bẩn còn ướt, chỉ dùng chất tẩy rửa trung tính, rượu trắng, nước rửa chén pha loãng (không dùng chất tẩy có tính ăn mòn mạnh). Không đổ trực tiếp chất làm sạch lên mặt sàn mà phải qua khăn mềm thấm đều.

Những phương pháp trên sẽ giúp các bạn định hình rõ những việc cần làm trong suốt quá trình, từ khâu xử lý mặt nền, chọn sản phẩm, thi công và sử dụng. Tính toán chi tiết, cẩn thận một chút sẽ giúp bạn tránh bị “tiền mất tật mang” và vướng phải những phiền toái không đáng có. Chúc các bạn áp dụng thành công!

Bài viết cùng chủ đề