ỨNG DỤNG SÀN VINYL CHO CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG RỘNG LỚN

Sàn vinyl không chỉ được sử dụng tại căn hộ dân dụng, bệnh viện, phòng khám, phòng mổ, lớp học mà còn là giải pháp tối ưu ở những vị trí đặc thù. Không khó để bắt gặp nhiều nơi công cộng có không gian rộng lớn như khu vui chơi giải trí, khách sạn, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm thương mại, thư viện, … lát sàn vinyl cuộn. Không thể phủ nhận, nhờ ưu điểm vượt trội của sàn vinyl mà các công trình thương mại lớn trở nên sang trọng và hoàn hảo hơn.

NHỮNG NƠI CÔNG CỘNG NÀO CÓ THỂ SỬ DỤNG SÀN VINYL?

Định nghĩa “công trình công cộng” có thể còn khá lạ lẫm với nhiều người? thực tế đây là từ ngữ dùng để chỉ những nơi không phục vụ cho nhu cầu của một cá nhân, gia đình hay tập thể nào mà nó phục vụ cho một nhóm người dùng lớn. Tần suất sử dụng liên tục, lượng người đi lại rất cao chính là điểm khác biệt so với những công trình nhà ở dân dụng. Các công trình lát sàn vinyl công cộng có thể kể đến như:

san-vinyl-cong-cong

Các công trình công cộng sử dụng sàn vinyl thay thế các vật liệu truyền thống

- Sàn vinyl cho khách sạn: Trước kia, sàn gỗ công nghiệp và thảm là vật liệu rất phổ biến trong các khách sạn sang trọng, tuy vậy với nhiều nhược điểm khó khắc phục và sự ra đời của sàn vinyl đã thay đổi hoàn toàn cách lựa chọn của người dùng. Đa số các khách sạn cao cấp thay vì chọn sàn gỗ công nghiệp đã chuyển sang sàn vinyl cuộn để nâng tầm sang trọng và sự tiện nghi. Sàn nhựa khách sạn đã khắc phục hầu hết nhược điểm của các vật liệu truyền thống, thẩm mỹ vượt trội, bề mặt êm mềm, chịu được độ ẩm và nước, tính ma sát cao, giảm trơn trượt, an toàn hơn cho các hoạt động ở tần suất cao.

- Lát sàn vinyl khu vui chơi, giải trí trong nhà: Một không gian hiện đại, chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình vui chơi và tâm trạng của khách hàng. Tiêu chí an toàn, giảm chấn thương khi va chạm, thể hiện được sự cao cấp của sàn vinyl trong nhà là những điều kiện then chốt, nền tảng góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại các khu vui chơi giải trí.

san-vinyl-lat-benh-vien

Việc có rất ít đường nối sẽ giúp cho bề mặt sàn được liền mạnh, tăng thêm tuổi thọ công trình

- Sàn vinyl lát trường học, mầm non: Là những công trình không chỉ rộng lớn mà còn rất đặc thù, môi trường sử dụng có phần khắc nghiệt hơn nên các tiêu chuẩn cần có ở vật liệu lát sàn cũng cao hơn. Sàn vinyl cuộn có khả năng chống bám bẩn, mài mòn, bề mặt dễ lau chùi, không trở thành nguồn gây ô nhiễm hay tích tụ các chất gây hại. Ngay cả khi trẻ có bò trên đó, chạm tay vào mặt sàn thì các bậc phụ huynh cũng không cần quá lo lắng. Vinyl cuộn được cấu tạo với lớp đệm giảm chấn tạo cảm giác thoải mái cho bàn chân giảm lực tác động của trẻ khi nhảy và tiếp đất, bảo vệ khớp cổ chân, khớp gối và các bộ phận cơ thể khác của trẻ. Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ té ngã và chấn thương đã giảm gần 70% so với các loại sàn khác sau khi sàn nhựa cuộn được lắp đặt trong không gian có lưu lượng người lớn.

Với những ưu điểm an toàn và thân thiện, sàn vinyl mầm non là vật liệu tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại cho môi trường giáo dục, một lựa chọn nâng cao hình ảnh chất lượng cơ sở của nhà trường và mang lại sự phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên.

- Sàn vinyl văn phòng làm việc: Nhiều nơi công sở hiện nay đã không chọn sàn gỗ mà chuyển sang lát sàn vinyl, không chỉ tạo được sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác mà còn giúp không gian làm việc trở nên hiện đại, thẩm mỹ cao, chuyên nghiệp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.

san-vinyl-lat-truong-hoc

Sàn vinyl cuộn được phối nhiều màu sẽ tạo nên sự sang trọng tại các trung tâm thương mại

SÀN VINYL CHO CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG CẦN ĐÁP ỨNG TIÊU CHÍ NÀO?

Công trình lát sàn vinyl cho mục đích công cộng có nhiều điểm rất khác so với nhà ở gia đình, cả về lượng người dùng đến tần suất sử dụng liên tục, dày đặc. Vì thế, khi chọn vật liệu lát sàn cũng cần có những yêu cầu khắt khe hơn, trong đó có một số tiêu chí không thể bỏ như:

Nguồn gốc xuất xứ.

Vấn đề đầu tiên các bạn nên quan tâm là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Tại sao lại không phải là tiêu chí nào khác? Bởi lẽ hiện nay, phần lớn thị trường sàn nhựa - sàn vinyl tại Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc. Vì vậy, khi chọn mua bạn cần kiểm tra kỹ thông tin, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, website hãng. Mỗi loại sản phẩm chính hãng đều có cách ghi thông tin riêng, người dùng nên ưu tiên chọn những thương hiệu được công khai minh bạch về nơi sản xuất và do đơn vị phân phối uy tín nhập khẩu, có chính sách bảo hành rõ ràng. Đó chính là những điều bạn cần phải nhớ để có cách phân biệt chính xác nhất.

Độ dày sàn vinyl.

Những công trình lát sàn ở không gian công cộng sẽ không thể kiểm soát và đo lường được chính xác tần suất hoạt động, lượt di chuyển qua lại của người dùng mỗi ngày. Vì vậy chắc bạn cũng hình dung ra sức ép vô cùng lớn cho sàn nhà, nên cần chọn những loại sàn có độ dày đạt chuẩn để đáp ứng được yêu cầu.

Hiện nay, độ dày sàn vinyl cuộn phổ biến là 2.0mm, ngoài ra còn có những phân khúc độ dày cao hơn, tuy nhiên lựa chọn phổ thông nhất cho công trình công cộng là 2.0mm. Tuy có độ dày thấp hơn so với các loại sàn nhựa tấm hay sàn gỗ công nghiệp nhưng sàn vinyl lại chứng minh ưu điểm vượt trội về khả năng chịu lực, chống va đập, trầy xước và đáp ứng tần suất hoạt động cao do cấu tạo dạng cuộn, khổ lớn liền mạch.

san-vinyl-cao-cap

Sàn vinyl cuộn SunYoung Hàn Quốc lát sàn Trung tâm vui chơi giải trí trẻ em

Độ bền sàn vinyl (Tuổi thọ)

Độ bền của sàn vinyl cũng đặc biệt quan trọng, có kế hoạch đầu tư rõ ràng cho các thương hiệu chuẩn chất lượng, chính hãng, thời gian sử dụng lâu dài 10 - 20 năm cũng là phương án tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế khoa học trong tương lai, thay vì dùng các loại sàn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, một thời gian đã xuống cấp, hư hỏng.

Khả năng chống xước, mài mòn.

Với tần suất người dùng đi lại dày đặc, vô cùng lớn ở những nơi công cộng, trong đó phần lớn sẽ trực tiếp đi giày dép trên bề mặt sàn đem theo cát bụi, hay chính đế, gót nhọn của giày dép cũng là nguyên nhân gây xước mặt sàn, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và độ bền, đồng nghĩ thời gian sử dụng của sàn vinyl cũng giảm đi.

Khác biệt với lớp phủ AC ở sàn gỗ công nghiệp, lớp chống mài mòn của sàn vinyl cấu tạo từ vinyl có dạng trong suốt và phủ thêm những hợp chất đặc biệt chẳng hạn như Diamond Surface, PUR, kháng khuẩn, … Chỉ số chống trầy xước, mài mòn được đo lường bằng tiêu chuẩn wear layer thường có các cấp độ từ 0.3 - 0.7(mm) và các loại sàn có chỉ số 0.3mm trở lên là đạt tiêu chuẩn về khả năng chống xước và phù hợp lắp đặt cho công trình công cộng như phòng khám, bệnh viện, siêu thị, …

Khả năng chống bạc màu.

Hầu hết khách sạn, siêu thị, tòa nhà văn phòng đều sử dụng vách kính để đón ánh sáng tự nhiên tối đa. Nhưng cũng bất cập vì rất dễ làm phai màu sàn nếu tiếp xúc thường xuyên và trong thời gian dài, khiến vẻ đẹp thẩm mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, khi chọn sàn vinyl cho những công trình công cộng rộng lớn có tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời thì các bạn cần lưu ý vấn đề này.

Sàn nhựa cuộn bề mặt vân gỗ nhập khẩu Korea lát sàn văn phòng làm việc

Tiêu chí chống cháy.

Khả năng chống cháy của sàn vinyl là điều kiện cực kỳ quan trọng, đặc biệt tại các thành phố lớn và công trình phục vụ mục đích cộng đồng. Yêu cầu an toàn cháy nổ ở các nơi đông người được kiểm soát rất chặt chẽ và nghiêm ngặt để hạn chế tối đa tai nạn.

Khác với gỗ công nghiệp, bằng sự phát triển của công nghệ, đã có rất nhiều loại sàn nhựa, sàn vinyl chống cháy lan được ra đời để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường. Bạn có thể lựa chọn những loại sàn vinyl nguồn gốc từ Châu Âu với tiêu chuẩn kiểm định chống cháy lan Bf1-s1 để đảm bảo tuân thủ quy định chống cháy cho cộng đồng. Tuy nhiên, cần xác minh thông tin chính xác trước khi quyết định vì hiện nay có không ít hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường.

CÁC LOẠI SÀN VINYL CHUYÊN DỤNG CHO KHU VỰC CÔNG CỘNG RỘNG LỚN.

Dựa vào những tiêu chí trên bạn đã phần nào nhận định được các điều kiện sàn vinyl đáp ứng tốt cho công trình công cộng diện tích lớn, dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo.

Sàn vinyl kháng khuẩn.

Hiện nay, sàn vinyl kháng khuẩn được đánh giá rất cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Cấu trúc vật liệu dạng cuộn, khổ lớn và được sản xuất chuyên dụng đảm bảo có thể thách thức được thời gian. Tuy vậy, thị trường cũng có rất nhiều thương hiệu, chất lượng khác nhau, vì vậy, bạn nên tìm đến đơn vị nhập khẩu chính ngạch, có thông tin rõ ràng sẽ giúp cho công trình đạt được tuổi thọ cao nhất.

san-vinyl-cua-hang

Những thương hiệu sàn vinyl có thương hiệu Châu Âu sẽ có độ bền khả năng chống xước tốt hơn

Sàn vinyl kháng khuẩn chính hãng thường có bảng màu đa dạng, thiết kế tinh xảo, mang lại sự kết hợp hài hòa và chất lượng lâu dài trong nhiều môi trường thương mại. Lớp phủ hiệu suất cao chống lại đất, vết bẩn, trầy xước và mài mòn, bảo trì dễ dàng, giảm thời gian làm sạch, phát thải VOC thấp, không chứa kim loại nặng an toàn cho người sử dụng.

Sàn nhựa cuộn

Sàn nhựa cuộn (Roll vinyl) từ lâu đã được dùng rất phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt tại Hàn Quốc bởi những ưu điểm vượt trội mà sàn cuộn mang lại. Tại Việt Nam do sàn nhựa vinyl vẫn còn khá mới nên phần lớn người dùng mới chỉ được tiếp cận và biết tới các loại sàn nhựa dạng tấm/thanh.

Hình ảnh Sàn nhựa cuộn SunYong Made in Korea tại khu vui chơi giải trí do D&P Floor phân phối

Sàn nhựa cuộn cũng có ưu điểm cấu tạo khổ lớn, liền mạch nên có thể hạn chế tối đa sự co ngót, giãn nở, không có nhiều đường ghép nối nên ngăn chặn sự ngấm nước, vi khuẩn và bụi bẩn. Ngoài ra, sàn cuộn đi lại rất êm chân, không gây tiếng ồn qua đó giảm chấn thương va đập. Khác với vinyl kháng khuẩn, sàn nhựa cuộn có nhiều phân khúc độ dày, thoải mái để các bạn lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng. Sàn cuộn cũng có phạm vi sử dụng rộng rãi, đáp ứng tiêu chuẩn ở hầu hết các khu vực như: Nhà ở, chung cư, biệt thự, các công trình công cộng, thư viện, trường học, mầm non, cửa hàng, shop, nhà hàng, nhà thi đấu, cafe…vv.

Giá sàn vinyl cũng là vấn đề được mọi người quan tâm, “tiền nào của nấy” các bạn nên có sự nhìn nhận so sánh giữa chất lượng mang lại với giá trị. Hàng giá rẻ cũng có thể đồng nghĩa với chất lượng kém, thời gian sử dụng thấp, nếu lấy giá thành chia cho tổng thời gian sử dụng có thể các bạn phải trả một con số không hề rẻ. Đôi khi bỏ ra chi phí đầu tư cao hơn để hưởng giá trị và nhiều lợi ích sau này lại là phương án đúng đắn. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần tư vấn về sàn vinyl các bạn nhé!